Thứ Ba, 15 tháng 3, 2016

Thách thức thị trường bán lẻ Việt Nam

Giới thiệu chung

Với sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế thì điều tất yếu là việc mở cửa thị trường trong nước. Quá trình mở cửa thị trường đem đến những cơ hội lớn từ các nguồn đầu tư nước ngoài từ cách vận hành, sự chuyên nghiệp hay nguồn vốn cực lớn nhưng cũng đặt ra những vấn đề nan giản đó là việc cạnh tranh khốc liệt. Thị trường kinh doanhbán lẻ Việt Nam cũng đứng trước những thuận lợi và khó khăn đó. Cho đến nay thịtrường bán lẻ Việt Nam tuy phát triển nhanh chóng nhưng vẫn bộc lộ những yếu kém và chưa khai thác đúng mức, sự thiếu quy hoạch đồng bộ và sự chuyên nghiệp. Sau đây là những trở ngại của thị trường bán lẻ Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Thị trường bán lẻ
Thị trường bán lẻ

  • Chiếm lĩnh thị trường nội địa

Hệ thống phân phối bán lẻ trong nước chưa chiếm lĩnh được thị trường vì ở trình độ và xuất phát điểm thấp. Hệ thống siêu thị trung tâm thương mại nhỏ lẻ chưa đồng bộ. Với vốn đầu tư 120 triệu USD thì tập đoàn Metro & Carry  hoạt động với 7 siêu thị bán buôn bán lẻ chiếm lĩnh thị trường bán lẻ nước ta với giá trị bán lẻ lớn. Chưa kể những tập đoàn nước ngoài như Big C, Parkson…

  • Khó khăn về nhân lực

Nhân lực trong ngành chủ yếu là tự phát thiếu quá nhiều về kiến thức chuyên môn. Chỉ từ 4%-5% được đào tạo bài bản do đó chưa đáp ứng được tính chuyên nghiệp trong sự thay đổi thị trường bán lẻ hiện đại, chậm thay đổi tư duy trong môi trường mới và khả năng trao đổi ngoại ngữ còn kém.

  • Thiếu hụt mặt bằng kinh doanh

Mặt bằng hiện tại hầu hết không đạt chuẩn và chưa nghiên cứu hợp lý. Các nhà đầu tư từ thế giới đã tìm cách cải tạo lại các cửa hàng quan trọng trong quá trình tìm kiếm và chờ đợi mặt bằng kinh doanh chất lượng phù hợp. Nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh tại các thành phố lớn tăng mạnh tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng đúng mức. Nhiều trung tâm thương mại xây dựng bỏ ngỏ vì thiếu mặt bằng kinh doanh.

  • Sự cạnh tranh từ hệ thống phân phối hùng mạnh thế giới


Quá trình cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp Việt Nam đang dấn đi lên nhưng không thể phủ nhận so với thế giới vẫn còn nhiều thua thiệt. Hệ thống phân phốibán lẻ Việt Nam khó đầu tư thu lợi nhuận và mở cửa thị phần, tính hiện đại thích ứng và sự chuyên nghiệp còn thiếu. Thực tế cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam chưa có hướng đi và tổ chức rõ ràng, chưa quan tâm đến đội ngũ bán hàng và nghiệp vụ chuyên môn.
Thiết lập mối quan hệ giữa các hệ thống

Doanhnghiệp bán lẻ ở dạng vừa và nhỏ do đó chậm phát triển mạng lưới. Tiêu thụ hàng hoá chủ yếu hệ thống chợ, các cửa hàng bán lẻ. Mối liên kết giữa các doanh nghiệp bán lẻ chưa chặt chẽ như chuỗi siêu thị trung tâm thương mại với chuỗi truyền thống. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét